วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Facebook ปุ่ม Like ดีไซด์ใหม่ล่าสุด นิ้วโป้งถูกแทนด้วยตัว f



ตั้งแต่วันนี้(7พย.56)”เฟซบุ๊ก (Facebook)” ประกาศใช้งานปุ่มไลค์ (Like) และปุ่มแชร์ (Share) โฉมใหม่ตั้งแต่วันนี้ (7) งานนี้สัญลักษณ์นิ้วโป้งถูกปลดทิ้งไปแล้วใช้รูปตัวอักษร “f” แทน โดยเหตุผลของการปรับดีไซน์ใหม่ครั้งนี้คือเพื่อปรับให้ปุ่มบนเฟซบุ๊กสามารถแสดงผลได้ดีบนอุปกรณ์หน้าจอความละเอียดสูง

การเปลี่ยนดีไซน์ปุ่มไลค์และปุ่มแชร์ของเฟซบุ๊กนั้นได้รับความสนใจจากชาวออนไลน์ เนื่องจากการสำรวจของเฟซบุ๊กพบว่านักท่องเน็ตทั่วโลกมองเห็น 2 ปุ่มนี้ไม่น้อยกว่า 2.2 หมื่นล้านครั้งในแต่ละวัน โดยทั้ง 2 ปุ่มถูกฝังในเว็บไซต์มากกว่า 7.5 ล้านแห่งทั่วโลก

การเปลี่ยนดีไซน์ปุ่มไลค์และปุ่มแชร์ครั้งนี้ถูกบันทึกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งแรก ความแตกต่างที่เห็นชัดเจนที่สุดคือสัญลักษณ์นิ้วโป้งถูกปลดออกจากปุ่ม Like อย่างเป็นทางการ โดยนิ้วโป้งจะไปปรากฏในกรอบ dialogue box เหนือปุ่ม เพื่อเป็นการแสดงว่าโพสต์หรือเพจนั้นได้รับการคลิกแสดงความชื่นชอบหรือ Like มากน้อยเพียงใด

โลโก้ “f” ถูกนำมาใส่ในปุ่มตามสไตล์สีขาวฟ้า โดยไม่เพียงติดตั้งในปุ่มไลค์ สัญลักษณ์ f ก็ถูกนำมาติดในปุ่มแชร์เช่นกัน จุดนี้เฟซบุ๊กระบุว่าจะเริ่มนำปุ่มแชร์มาใช้แทนปุ่มส่งหรือ Send button ด้วย

ปีเตอร์ หยาง ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊กให้เหตุผลในการเปลี่ยนดีไซน์ปุ่มไลค์และแชร์ครั้งนี้ ว่าปุ่มดีไซน์ใหม่ถูกออกแบบมาให้รองรับการแสดงผลบนอุปกรณ์หน้าจอความละเอียดสูงหรือ high-resolution screen โดยเฉพาะ พร้อมกับระบุว่าผู้ใช้จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงบนเว็บไซต์มากกว่า 7.5 ล้านแห่งในช่วงไม่กี่สัปดาห์นับจากนี้

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนดีไซน์ครั้งนี้ถูกนำไปเชื่อมโยงกับการฟ้องร้องเฟซบุ๊กข้อหาละเมิดสิทธิบัตรปุ่มไลค์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ครั้งนั้น โปรแกรมเมอร์ชาวดัตช์จอห์น โจเซฟ  อ้างว่าปุ่มไลค์เป็นคุณสมบัติที่ซ้ำกับเว็บไซต์ไดอารี่ออนไลน์นามว่า “Surfbook” ที่เคยพัฒนาไว้ตั้งแต่ปี 1998 นับเป็นเวลา 5 ปีก่อนที่เฟซบุ๊กจะเปิดให้บริการ